วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

สร้าง Traffic มหาศาลให้บล็อกด้วยบทความ How-To

โทษทีครับทุกท่าน ที่หายไปเกือบอาทิตย์ ช่วงนี้ก็ยุ่งกับการปิดต้นฉบับหนังสือ SEO และ หนังสือ AutoBlog และการเช่าเว็บโฮสติ้งใหม่ที่ hostgator เพิ่มอีก แต่คงจะได้เห็นหนังสือ SEO ออกมาวางขายก่อน เพราะ AutoBlog นั้นอยู่ในขั้นตอนเขียนกำลังจะเสร็จ ไม่เหมือนหนังสือ SEO ที่อยู่ในขั้นตอนก่อนเข้าโรงพิมพ์ไปแล้ว เพื่อไม่เป็นการหน่วงเหนี่ยวเวลา เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า

เมื่อปีก่อนผมได้เริ่มโปรเจคบล็อก White hat ไว้หนึ่งที่ แต่ก็ได้แค่เช่าโดเมนเนมทิ้งร้างเอาไว้เกือบปี เพิ่งจะมามีเวลาเริ่มทำอะไรไม่กี่เดือนนี้เอง (www.macinuse.com) เป็นบล็อกที่เกี่ยวกับการใช้แมคต่างๆ ซึ่งก็เป็นอะไรที่ผมตั้งใจเอาไว้นานแล้วว่าจะมีเว็บ White Hat แบบตามใจฉันบ้าง พูดอีกอย่างคือบล็อกแบบที่ไม่ได้สร้างขึ้นมาเหตุผลทางการหาเงินเป็นหลัก คือสร้างมาจากความชอบของตัวเองจริงๆ ที่เป็นสากลโลก มีเนื้อหาภาษาอังกฤษ

ต้นปีนี้ก็เพิ่มจะได้มีเวลา ทำให้ได้เร่ิมโพสบทความไปได้เดือนกว่าๆ เกือบสองเดือน เลยได้เห็น Traffic จากอาทิตย์ที่สองเมื่อเริ่มโพสไปได้ 10 บทความ จากวันละ 50 unique visitor ก็ขึ้นมาถึงวันละ 500 unique visitor (1-1500 page view) ต่อวัน ภายในเวลาเกือบสองเดือนมานี้ ซึ่งก็เริ่มเป็นเรื่องที่ไม่น่าตกใจสำหรับผมอีกแล้ว หลังจากทำมาหลายบล็อกเหลือเกิน จนรู้จุดแล้วว่า มันอยู่ที่…ไท เทิ้ล และบทความ (นี่เป็นหนึ่งในหลายๆ วิธีนะครับ ยังมีวิธีอื่นๆ อีกมาก เช่น ฝากลิงก์ให้มากที่สุด และใช้บทความซ้ำชาวบ้าน อะไรอย่างนั้น ซึ่งนอกประเด็น White Hat) ที่ต้องเป็นเรื่องที่คนตามหากันมากถึงมากที่สุด และแน่นอนต้องเป็น unique content (จ้างเขียน และหาบทความเด็ดๆ จากภาษาอื่นๆ มาแปลและเรียบเรียงใหม่บ้าง) แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าบทความอะไรที่คนอยากอ่าน ก็ไม่ยากครับ อย่างแรก ถ้ามันเป็นเรื่องที่คุณชอบอยู่แล้ว คุณก็คงนึกออกว่าปัญหาอะไรที่ค้างคาใจคนในวงการของคุณกันมาก แต่ไม่มีใครหาคำตอบที่อ่านเข้าใจง่ายๆ มาให้อ่านกันเลย นอกจากนั้นก็จะเป็นการใช้เครื่องมือเข้าช่วย

ผมใช้ Google Keyword Suggestion Tool ค้นคำว่า How และ Mac เข้าไป ผลก็ออกมาให้เห็นว่า ใครอยากรู้ How-To ในเรื่องของ Mac เรื่องใดมากที่สุด และผมก็ไปจ้างคนมาเขียนให้ หรือเขียนเองตามเวลาอำนวย แต่ต้องแน่ใจว่าตั้งไทเทิ้ลให้ดีตามที่คนชอบพิมพ์หากันด้วย สำคัญเช่นกัน เพียงคุณมีแค่ 2-3 บทความแบบทำนองนี้ เชื่อหรือไม่ว่ามันสามารถบูสผู้ชมได้วันละหลายร้อยคนเป็นเดือนๆ ได้เลย และจนป่านนี้ Traffic ก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจากที่ตรวจผลใน Google Analytic (ไม่ใช้ไม่ได้เลย) ก็เห็นเลยว่า คนที่เข้ามาในบล็อกส่วนใหญ่เข้ามาอ่านไอ้เจ้าสองสามบทความที่ผมตั้งเป้าเอา ไว้แค่นั้นเอง ส่วนคนที่เข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ ก็อาจจะเป็นคนที่พึ่งเริ่มใช้คอมมือใหม่ ที่มีเพิ่มขึ้นมาทุกวัน ไม่มีหยุด

แต่ที่ว่ามาทั้งหมด ส่วนหนึ่งก็เป็นผลพลอยได้ของการทำบล็อก white hatที่เป็นเรื่องที่ตัวเองชอบ ทำให้รู้ว่าคนส่วนใหญ่ที่ชอบเรื่องนี้เหมือนกับเราอยากรู้อะไรมากที่สุด เพราะไม่งั้นผมคงไม่พบวิธีการแบบนี้ได้ นอกจากนี้ผมว่าถ้าเข้าไปดูใน yahoo answer ก็จะต้องมีข้อมูลให้อีกมาก ว่ามีใครอยากรู้อะไรในคีย์เวิร์ดไหนมากที่สุด แล้วเราก็หาคำตอบดีๆ มาใส่ไว้ในบล็อกเรา

ยังไงก็กะว่าจะทำบล็อกนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะขี้เกียจ เมื่อถึงเวลานั้น อาจจะเอาไปขายใน sitepoint.com ก็เป็นได้ ถ้ายิ่งเว็บโดเมนเนมเก่าๆ ยิ่งขายได้ราคา (.com) ฝากไว้แค่นี้ก่อนครับ แล้วจะมาพูดเรื่องขายเว็บ และอื่นๆ ต่อ ช่วงนี้ยุ่งมากๆๆๆๆ เลย แฮกๆ แฮ่ๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google.com